PP-R(CT)

รู้จักท่อ PP-R(CT) ท่อคุณภาพสำหรับระบบประปา

ตามปกตินั้น ท่อประปา จะมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ทั้งท่อเหล็ก ท่อPVC ท่อPPR และมาถึงท่อ PP-R(CT) ที่นำเข้าโดยบริษัทพาวเวอร์ฮาวล์ ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน และเป็น ท่อประปา ที่อยู่ในระดับเกรดเอ เหมาะที่สุดสำหรับนำมาใช้ใน ระบบประปา ทั้งครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม โดยเรามาดูคุณสมบัติของ ท่อประปา แต่ละชนิดกันเสียก่อน ว่ามีจุดดีจุดเสียอย่างไร

 

ท่อเหล็ก ท่อเหล็กเป็นท่อที่แข็งแรงที่สุด และทนต่อแรงดันได้มาก ด้วยผลิตมาจากเหล็กนั่นเอง ทำให้หลายๆอุตสาหกรรมใช้ท่อเหล็กในการวางระบบประปา แต่แม้จะแข้งแรง แต่ท่อเหล็กก็มีปัญหาตรงที่ อาจจะทำปฏิกิริยากับอากาศ หรือปฏิกิริยากับน้ำจนเกิดเป็นสนิมขึ้นได้ จึงทำให้น้ำที่ไหลผ่านนั้นไม่ปลอดภัย เพราะอาจจะเป็นน้ำที่ปนเปื้อนสนิม

ท่อ PVC ย่อมาจาก Polyvinylchloride  เป็นพลาสติกที่สามารถเติมสารปรุงแต่งให้เกิดความแข็งน้อยลงได้ ท่อ PVC จึงค่อนข้างจะยืดหยุ่นกว่าท่อเหล็ก แต่ความแข็งแรงทนทานก็ไม่เท่า เพราะว่าท่อ PVC จะมีความแข็งแรงทนทานน้อยกว่า เกิดการเปราะแตกง่าย อายุการใช้งานไม่ยาวนานเท่าท่อเหล็ก เกิดการรั่วซึมง่ายกว่า

 

ท่อ PP-(R) ย่อมาจาก Polypropylene copolymer random 80 เป็นท่อพลาสติกที่เหนียวและทนทานมากกว่าท่อ PVC แต่ไม่มีสารปนเปื้อน (PVC มีสารปนเปื้อน) มีความยืดหยุ่นสูง ทนทานต่อการใช้งาน เหมาะกับระบบน้ำประปา

ท่อ PP-R(CT) หรือ ท่อ PPR ชนิดพิเศษ CT ย่อมากจาก  Crystalline Temperature คือการใช้เม็ดพลาสติกบริสุทธิ์ในการผลิต เพื่อไม่ให้เกิดสารปนเปื้อน ด้วยลักษณะของเม็ดพลาสติกแบบคริสตัล ทรงหกเหลี่ยมทำให้หลอมแนบกันได้สนิท เกิดความแข็งแรงทนทานมากกว่า PPR ทั่วไป ใช้เทคโนโลยีการฉีดขึ้นรูป (Injected Mould) ในการผลิต ท่อจึงยิ่งเนียนสนิทไร้การรั่วซึม

 

ท่อ PP-R(CT) เหมาะสำหรับใช้ในระบบประปาทั้งในครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม เพราะมีความแข็งแรงทนทาน เป็น ท่อประปา ที่ไม่ทำให้น้ำเกิดสารปนเปื้อน เนื่องจากพลาสติกมีความบริสุทธิ์และไม่เกิดสนิม ทำให้น้ำที่ผ่านท่อประปา PP-R(CT) นั้นปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน 

 

ท่อ PP-R(CT) เหมาะกับทั้งระบบน้ำร้อนและน้ำเย็น ด้วยความแข็งแรงของท่อ PP-R(CT) ทำให้ทนแรงกดดันได้สูง ทนต่อความร้อน สามารถใช้กับเครื่องน้ำร้อนและน้ำเย็นได้ดี